Covid-19 ảnh hưởng đến ngành hàng hải như thế nào


Dịch Corona bắt nguồn từ Trung Quốc đã gây thiệt hại nghiêm trọng và đe doạ nền kinh tế , khiến ngành vận tải lao đao và đặc biệt gây khó khăn cho thị trường mua bán tàu. Người Mua lưỡng lự do thị trường chững lại, nhưng quan trọng hơn là do hạn chế trong vấn đề khảo sát tàu khi mà các cảng thường xuyên diễn ra khảo sát như Trung Quốc và khu vực Đông Á hiện đang bị kiểm soát nghiêm ngặt việc lên xuống tàu.

Mức cước thuê tàu hàng khô đã tăng nhẹ lên khi nhiều tàu buộc phải ngưng hoạt động nếu đang giao thương ở khu vực Đông Á hoặc mắc kẹt lại trong các xưởng sửa chữa tàu do hoạt động bị ngưng trệ hoặc ngưng hoạt động. Việc các cảng tiến hành kiểm dịch là nhân tố chính, tạo ra nhiều rào cản, khiến nhiều tàu bị đẩy ra khỏi thị trường cho thuê.

Ví dụ như chính quyền cảng Paradip ở bờ đông Ấn Độ đặt ra những quy định ngặt nghèo như sau:

  1. Tàu thuyền đến từ Trung Quốc, có toàn bộ thuyền viên là người Trung Quốc, sẽ bị giữ tại khu neo đậu ngoài cảng để theo dõi trong vòng 30 ngày.
  2. Tàu thuyền đến từ Trung Quốc, nếu có thuyền viên có quốc tịch không phải là Trung Quốc, sẽ bị giữ tại khu neo đậu ngoài cảng để theo dõi trong vòng 15 ngày.
  3. Thuyền trưởng trên tàu phải báo cáo tình trạng thân nhiệt của tất cả thuyền viên cho Giám đốc y tế cảng Paradip hai lần mỗi ngày vào lúc 8 giờ sáng và 8 giờ tối.
  4. Tạm thời đình chỉ việc đi bờ cho thuyền viên đối với tàu đến từ cảng Trung Quốc.

Dưới đây là báo cáo về những khó khăn phải đối mặt tại các cảng Trung Quốc từ một đại lý địa phương:

  • Quá trình xếp/dỡ hàng có thể chậm trễ do thiếu hụt nhân công
  • Cơ quan di trú Trung Quốc ra lệnh cấm thay đổi thuyền viên trừ các trường hợp khẩn cấp (đối với chấn thương / bệnh nặng).
  • Các khách sạn dừng việc đặt phòng.
  • Một số nhu cầu thiết yếu của tàu như nhu yếu phẩm, dầu, nước ngọt không được cung cấp ở một số cảng.
  • Thay đổi thuyền viên phải thực hiện kiểm tra nhiệt độ và có thể yêu cầu thuyền viên tự cách ly 14 ngày trước khi nhập/rời tàu.
  • Vé phà chỉ dành cho người dân địa phương.
  • Quản lý/Kỹ thuật viên có thể lên tàu sau khi được kiểm tra nghiêm ngặt tình trạng cơ thể và lịch trình di chuyển trước đó.
  • Việc thay đổi thuyền viên/ Quản lý lên tàu chỉ được cho phép trong khoảng thời gian làm việc ban ngày (8g30-11g00 và 14g00-16g00), không làm việc vào buổi tối.

(Nguồn: Compassmar)