IMO ban hành Hướng dẫn bổ sung thực thi quy định lưu huỳnh 2020

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (gọi tắt là IMO) đã phê duyệt và thông qua bộ hướng dẫn và đường lối toàn diện nhằm hổ trợ nhất quán việc thi hành giới hạn hàm lượng lưu huỳnh xuống mức 0,5% trong dầu nhiên liệu sử dụng trên tàu. Bản dự thảo sửa đổi bổ sung Công ước MARPOL cũng được thông qua.

Quy định lưu huỳnh 2020, được thông qua năm 2008, phê chuẩn năm 2016 và chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2020, sẽ mang lại lợi ích đáng kể đối với môi trường cũng như sức khỏe con người và sẽ được áp dụng trên toàn thế giới theo Công ước MARPOL của IMO. IMO đã kiên trì làm việc với các quốc gia thành viên và ban ngành công nghiệp tàu biển để được ủng hộ thi hành giới hạn lưu huỳnh mới, sửa đổi Phụ lục MARPOL VI và phát triển bộ hướng dẫn và đường lối thi hành.

Hướng dẫn về giới hạn lưu huỳnh 2020

Tại phiên họp thứ 74 (vào ngày 13-17/5) của Uỷ ban bảo vệ môi trường biển của IMO (gọi tắt là MEPC):

Thông qua Hướng dẫn 2019 nhằm thực hiện nhất quán giới hạn lưu huỳnh 0,5% theo Phụ lục MARPOL VI – với nhiều chương nói về tác động của quy định đối với dầu đốt và hệ thống máy móc; về các cơ chế và hành động kiểm tra, kiểm soát bao gồm kiểm soát chính quyền cảng (PSC) và mẫu dầu nhiên liệu được sử dụng trên tàu; về mẫu báo cáo tiêu chuẩn đối với tình trạng không có sẵn dầu đốt ( (FONAR); về các ẩn ý an toàn liên quan dầu đốt lưu huỳnh thấp 0,5%. Ở các khu vực kiểm soát khí thải (ECAS), còn có giới hạn chặt chẽ hơn và đã được áp dụng ở mức 0,10%. Lấy ví dụ điển hình mới đây là tàu Magellan (46.000 dwt, đóng năm 1985) phải trả phí phạt lên đến 80.000 đô la Mỹ cho Cơ quan hàng hải Nauy do vi phạm ngưỡng giới hạn lưu huỳnh, vượt mức tiêu chuẩn 0,07% so với quy định khi tàu di chuyển trong khu vực ECAS.

Thông qua Hướng dẫn về chỉ dấu tuân thủ quy định trong trường hợp một phương pháp giám sát thất bại, và hành động cần làm nếu hệ thống làm sạch khí thải (EGCS) không đáp ứng Thông tư thi hành (Guidelines) .

Thông qua Hướng dẫn cho chính quyền cảng về các biện pháp dự phòng nhằm giải quyết các loại dầu đốt không phù hợp quy định. Hướng dẫn liệt kê nhiều hành động có thể làm, từ thảo luận giữa các tàu, cơ quan treo cờ và chính quyền cảng, khi phát hiện một tàu có dầu đốt không tuân thủ hoặc do không có sẵn dầu nhiên liệu đạt tiêu chuẩn quy định khi tàu cấp dầu hoặc do xác định dầu đốt trên tàu không tuân thủ quy định ở lần cấp dầu trước đó.

Thông qua Hướng Dẫn việc lấy mẫu trên tàu nhằm xác minh hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu được sử dụng trên tàu.

Thông qua thông tư của MSC-MEPC về việc cung cấp dầu nhiên liệu hợp chuẩn/tuân thủ quy định của các nhà cung cấp và chờ Ủy ban An toàn Hàng hải (MSC 101) phê duyệt tiếp vào tháng 6. Dự thảo thông tư chỉ rằng các quốc gia thành viên yêu cầu các nhà cung cấp dầu nhiên liệu có trách nhiệm xây dựng: MEPC.1 /Circ. 87/Hướng dẫn thực hành cho người mua/người sử dụng dầu đốt làm sao đảm bảo chất lượng dầu đốt sử dụng trên tàu; và MEPC.1/Circ.875/Hướng dẫn cho các nhà cung cấp dầu đốt làm sao đảm bảo chất lượng dầu đốt giao cho tàu.

Cấm vn chuyển

Các loại dầu nhiên liệu không hợp chuẩn sẽ bị cấm vận chuyển theo Phụ lục sửa đổi MARPOL VI, dự kiến có hiệu lực vào 1/3/2020. MEPC cũng phê duyệt một thông tư mới, khuyến khích áp dung sớm những sửa đổi được thông qua đối với quy trình xác minh mẫu dầu nhiên liệu theo Phụ lục MARPOL VI.

Báo cáo về chất lượng và tính sẵn có của dầu đốt

MEPC đã thông qua dự thảo thông tư về báo cáo liên quan đến tính sẵn có và độ an toàn của dầu đốt hợp chuẩn trong hệ thống thông tin tàu toàn cầu (GISIS) của IMO nhằm thúc đẩy hiểu biết về giới hạn lưu huỳnh 0.50% m/m theo Phụ lục MARPOL VI.

Hệ thống làm sạch khí thải (EGCS)

Một số tàu sử dụng hệ thống làm sạch khí thải (EGCS), hay còn gọi là srcubbers và được quốc gia mà tàu họ đang mang cờ chấp nhận như một phương án thay thế tương đương nhằm đáp ứng quy định giới hạn mức lưu huỳnh. Tiểu ban phòng chống & ứng biến ô nhiễm (PPR) đang tiến hành đánh giá Hướng dẫn 2015 về hệ thống làm sạch khó thải. MEPC cũng chỉ đạo Ban thư ký liên hệ với Nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc về các khía cạnh khoa học của bảo vệ môi trường biển. Nhiệm vụ của nhóm chuyên gia là đánh giá các bằng chứng có sẵn liên quan đến việc tác động môi trường của việc xả thải của hệ thống làm sạch khí thải và báo cáo lại cho chương trình nghị sự PPR 7 (dự kiến tổ chức vào tháng 2/2020).

Hội nghị bàn tròn và hội thảo 2020

Ban thư ký IMO có kế hoạch tổ chức hội nghị bàn tròn vào tháng 6/2019 để xem xét tiến độ và trao đổi thông tin. Ngoài ra, IMO có kế hoạch tổ chức hội thảo IMO 2020 vào mùa thu nhằm làm rõ vấn đề và củng cố về tính sẵn có của dầu đốt hợp chuẩn/nhiên liệu tuận thủ quy định cũng như chia sẻ thông tin về kinh nghiêm thực hiện quy định giữa các bên tham gia.

Nguồn: MI News Network