Tàu chở Hydro hóa lỏng đầu tiên trên thế giới hạ thủy tại Nhật Bản

tau cho hydro hoa long dau tien tren the gioi ha thuy

Tàu Suiso Frontier được thiết kể với mục đích vận chuyển hydro hóa lỏng ở nhiệt độ -235 °C. Tàu dự kiến đóng hoàn tất vào cuối năm 2020 sau khi lắp đặt bể chứa hai lớp bọc có dung tích chứa 1.250 m3 khí hydro hóa lỏng do Harima Work sản xuất, số lượng tương ứng với 75 tấn hydro hóa lỏng và đủ nạp đầy 15.000 bình chứa trong các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Năm 2020, Nhật Bản triển khai mục tiêu thành lập chuỗi cung ứng năng lượng hydro hóa lỏng toàn cầu từ Úc đến Nhật Bản. Theo như dự án, có hai công trình hiện đang được xây dựng là trạm dỡ hydro hóa lỏng tại quận Hyogo, thành phố Kobe, Nhật Bản và một cơ sở khí hóa than nâu ở Úc. Tàu Suiso Frontier cũng là một phần của dự án với mục đích phục vụ cho việc thử nghiệm phát triển công nghê này.

Được biết, Kawasaki Heavy Industries (Kawasaki) – xưởng đóng tàu Suiso Frontier và là xưởng đầu tiên trên thế giới đóng tàu chở hydro hóa lỏng - đã hợp tác với Japan’s New Energy và Tổ chức phát triển công nghệ công nghiệp kể từ 2015 nhằm phát triển dự án chuỗi cung ứng năng lượng trên.

Năm 2016, cùng với Kawasaki là Iwatan, Electric Power Development (J-Power) và Sell Japan đã hợp tác thành lập Hiệp hội Nghiên cứu Công nghệ và Cung ứng Năng lượng Hydro Hóa lỏng (HySTRA) - cơ quan chịu trách nhiệm cho việc sản xuất, xử lý và vận chuyển hydro hóa lỏng.

Hydro được xem là nhiên liệu thay thế tiềm năng đáp ứng yêu cầu giảm phát thải IMO 2050 do không thải ra CO2 hoặc các khí nhà kính khác. Nhưng bên cạnh đó còn tồn động vấn đề nan giải là cách thức vận chuyển và những mối lo ngại xung quanh về độ an toàn của khí hydro hóa lỏng.

(Nguồn: Tradewinds)