Xu thế sáp nhập các xưởng đóng tàu

Nhật Bản hiện đang tính toán khả năng thực hiện kế hoạch sáp nhập mang tên “All Japan Shipbuilding” nhằm hợp nhất 15 công ty đóng tàu lớn nhất nước. Khởi nguồn của kế hoạch là khi hai hãng đóng tàu lớn nhất quốc gia này - Imabari Shipbuilding và Japan Marine United (JMU) thông báo sẽ liên minh và tiến hành hợp tác vốn tháng 12 năm ngoái. Đến ngày 31/3/2020, hai hãng đóng tàu trên tuyên bố thành lập liên doanh nhằm hợp nhất việc kinh doanh và thiết kế quy trình nghiệp vụ cho tàu hàng khô và tàu dầu, trong đó Imabari và JMU lần lượt giữ 51% và 49% cổ phần.

Được biết, kế hoạch sáp nhập “All Japan Shipbuidling” do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) chỉ đạo và đã tiến hành thảo luận sơ bộ với một số xưởng đóng tàu nội địa. Nhật Bản từng là phân xưởng đóng tàu lớn nhất thế giới, tuy nhiên chỉ xếp thứ ba ở thời điểm hiện tại sau Trung Quốc và Hàn Quốc khi hai đối thủ láng giềng đã bành trướng quy mô sản xuất hơn trước do chi phí rẻ hơn.

Bên canh liên minh Imabari và JMU, tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries cũng công bố một kế hoạch vào cuối năm 2019 nhằm bán một trong các xưởng đóng tàu lớn nhất của mình cho hãng đóng tàu Oshima. Lùi lại năm 2018, hai hãng đóng tàu lớn khác của Nhật Bản có xưởng đóng tàu ở Trung Quốc là Mitsui E&S và Tsuneishi cũng hợp tác để đóng tàu thương mại.

Được biết, hai hãng đóng tàu lớn của Hàn Quốc là Huyndai Heavy Industries (HHI) và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) cũng đang trong quá trình sáp nhập. Nhưng tháng 2 vừa qua, Nhật Bản đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để đặt vấn đề về tính pháp lý trong việc sáp nhập hai hãng này. Nhiều chuyên gia phân tích rằng đây là một nỗ lực yếu ớt của Nhật Bản để chiếm lại thế thượng bằng việc trì hoãn việc Hàn Quốc ra mắt xưởng đóng tàu lớn để tái cấu trúc ngành. Do các hãng đóng tàu của Nhật Bản như Imabari tập trung vào tàu container và tàu hàng khô. Trong khi đó các hãng đóng tàu Hàn Quốc lại tập trung vào loại tàu LNG có giá trị cao ở thời điểm hiện tại. Còn ở Trung Quốc, hai hãng đóng tàu lớn nhất nước là CSSC và CSIC, đã hợp nhất tạo ra hãng đóng tàu khổng lồ China Shipbuilding Group.

Nguồn: Splash 247