Sự cố tàu container đâm sập giàn cẩu ở Cảng mới Busan

Japanese mega boxship slams into cranes at Busan New Port - Splash 247

Sự việc trên được ghi nhận lúc khoảng 3 giờ chiều (giờ Hàn Quốc) hôm thứ 2 ngày 06/04. Trong quá trình cập cảng, tàu Milano Bridge (13.870 teu, đóng năm 2018 Nhật Bản) - thuộc sỡ hữu của chủ tàu Nhật Bản K Line và hiện cho Ocean Network Express (ONE) thuê lại – khi đuôi tàu đã va mạnh vào chân cẩu số 85 cao 40m, khiến cẩu này đổ sập xuống và một phần bị vướng lại trên đuôi tàu.

Trong quá trình xảy ra sự việc trên, tàu cũng va chạm với tàu khác là Seaspan Ganges (10.000 teu, đóng năm 2014 Trung Quốc). Báo cáo sau đó ghi nhận người điều khiển cẩu 85 may mắn chỉ bị thương nhẹ, còn tàu Seaspan Ganges không bị thiệt hại đáng kể và cũng rời bến sau sự cố. Riêng Milano Bridge thì bị tổn thất phần đuôi tàu khá nặng.

Sự việc hiện đang được Tổ chức P&I Nhật Bản điều tra. Các sự cố va chạm giữa cẩu và tàu tương tự trong quá khứ đã khiến cho các tổ chức P&I tốn hàng chục triệu đô la Mỹ (tổ chức chịu trách nhiệm pháp lý đối với thiệt hại của cẩu và tàu, cũng như chịu trách nhiệm cho việc gián đoạn hoạt động của cảng do tai nạn).

Những sự cố va chạm trên không phải là hiếm trong ngành vận tải biển. Vài năm gần đây, hàng loạt cảng tại Jebel Ali, Karachi, Santos, Semerang, Antwerp và Hải Phòng cũng ghi nhận các sự cố tàu đâm sầm vào giàn cẩu trong lúc cập bến làm dấy lên nhiều câu hỏi về sự an toàn lao động.