Thay thuyền viên không hạn chế tại Hong Kong

Hôm 8/6 Hiệp hội Chủ tàu Hong Kong (HKSAO) vừa cập nhật luật lệ, quyết định nhượng bộ vấn đề thay đổi thuyền viên bằng cách cho phép tất cả các thuyền lên tàu hoặc hồi hương mà không phải cách ly hoặc xuất trình giấy phép đặc biệt.

Theo đó, toàn bộ thuyền viên đã hoàn thành nhiệm vụ phải ở yên trên tàu trong suốt thời gian ở Hong Kong. Thuyền viên hồi hương sẽ đi thẳng từ tàu đến sân bay nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc cộng đồng. Đáng chú ý là sân bay Hong Kong, tọa lạc trên đảo Xích Liệp Giác cách xa cộng đồng dân cư, lọt vào top 6 sân bay tốt nhất thế giới năm 2020 (Skytrax), có 180 điểm đến toàn cầu và được xem là cửa ngõ của Đông Á, Đông Nam Á.

Đối với thuyền viên chờ lên tàu, chỉ được đến Hong Kong khi tàu cập bến và phải lên tàu ngay lập tức. Nếu có yêu cầu chính đáng buộc thuyền viên phải ở Hong Kong trong lúc chờ lên tàu, thì chủ tàu hoặc đại lý phải thu xếp chỗ ở cho thuyền viên tự cách ly đến lúc lên được tàu. Chủ tàu hoặc đại lý đồng thời chịu trách nhiệm sắp xếp việc di chuyển thuyền viên từ chỗ ở đến tàu và ngược lại.

Vì dịch Covid-19 mà có hơn 200.000 thuyền viên trên thế giới bất đắc dĩ phải làm việc vượt quá thời hạn hợp đồng do lệnh phong tỏa thắt chặt di chuyển. Thời gian đi biển càng kéo dài, ví dụ đối với các thuyền viên phải làm việc trên tàu hơn một năm, có thể dẫn tới các trường hợp bị suy nhược thần kinh.

Tổng giám đốc của Tổ chức Lao động Quốc tế, Guy Ryder cho biết đang kêu gọi chính phủ hợp tác hành động để quá trình thay thuyền viên diễn ra an toàn và suôn sẻ. Vì việc ép buộc các thuyền viên phải làm việc thêm hơn bốn tháng dù mãn hạn hợp đồng là không chấp nhận được, gây nguy hại đến sức khỏe của thuyền viên cũng như không đảm bảo an toàn hàng hải. Các chuyên gia hi vọng hành động này của Hong Kong sẽ khuyế

n khích các chính quyền khác làm theo.

(tổng hợp và lược dịch bởi Pioneer Shipbrokers)