Chủ tàu Nhật dự định biến sân bay ngoài khơi thành trung tâm thay thuyền viên

Kansai airport

Nhật Bản - quốc gia có đội tàu buôn thứ ba thế giới - hiện đang chật vật trong vấn đề thuyền viên. Dù người Philipnes chiếm đến 75% số thuyền viên tại đây song do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid19 khiến Nhật Bản phải liệt Philipines vào danh sách các quốc gia không được phép nhập cảnh. Khó khăn càng thêm chồng chất khi phía Philippnes cũng hủy bỏ toàn bộ các chuyến bay và phong tỏa nghiêm ngặt. Trước tình thế cấp bách đó, một nhóm các chủ tàu Nhật đã thảo luận và nóng lòng đệ lên chính phủ kế hoạch táo bạo biến sân bay quốc tế Kansai, nằm trên đảo nhân tạo giữa vịnh Osaka, thành trung tâm điều động, thay đổi thuyền viên.

Kế hoạch là các thuyền viên được điều động từ khắp nơi trên thế giới phải thông qua quá trình kiểm tra sức khỏe và thủ tục nhập cảnh trước khi lên thuyền nhỏ chở ra tàu. Tương tự, đối với các thuyền viên rời tàu hồi hương từ Nhật Bản, tàu sẽ neo lại Osaka hoặc xung quanh đó, sau đó dùng thuyền chở họ ra sân bay thực hiện quá trình và thủ tục kể trên để không tiếp cận các vùng đất chính của Nhật Bản.

Sau khi tham khảo ý kiến từ các tổ chức, hiệp hội trong ngành vận tải, bảo hiểm…, hôm 6/5 tổ chức IMO công bố kế hoạch 12 bước gửi đến 174 quốc gia thành viên bao gồm Nhật Bản và Philippines, giúp thuyền viên không bị ràng buộc bởi lệnh phong tỏa và cho phép miễn trừ để họ lên và xuống tàu làm nhiệm vụ. Lộ trình 55 trang này giúp chính phủ có thể tạo điều kiện thay đổi luân phiên thuyền viên và giải quyết các vấn đề an toàn xuyên suốt toàn bộ quá trình.

Được biết, chỉ trong tuần gần đây có khoảng 150.000 thuyền viên - trong đó có 40.000 người Philippines – cần thay đổi luân phiên để tuân thủ quy định hàng hải quốc tế. Ước tính toàn thế giới có hơn hàng chục nghìn thuyền viên hiện mắc kẹt trên tàu do lệnh áp đặt hạn chế di chuyển.