Thị trường vận tải container bùng nổ, lo ngại tái diễn cảnh đỉnh điểm Covid-19

Giá cước vận tải container tăng cao, tắc nghẽn cảng biển lan rộng

Giá cước vận tải container rời châu Á một lần nữa tăng vọt do các hãng tàu áp dụng hàng loạt phụ phí mùa cao điểm. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển châu Á ngày càng trầm trọng, khiến giá cước tăng cao và lo ngại về sự bùng nổ tương tự như thời kỳ Covid-19. Tính đến ngày 4 tháng 7, Chỉ số Container Toàn cầu của Drewry (WCI) đã tăng 10% lên 5.868 đô la Mỹ/FEU, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức đỉnh đại dịch trước đó là 10.377 đô la Mỹ vào tháng 9 năm 2021. Nếu so với mức cước trước đại dịch là 1.420 đô la Mỹ, thì giá cước hiện tại vẫn cao hơn nhiều. Giá cước giao ngay trên một số tuyến đang có dấu hiệu đạt đến mức của thời kỳ Covid. Các tuyến châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC) hiện ở mức khoảng 8.103 đô la Mỹ/FEU, tiệm cận mức cao nhất từng ghi nhận là 8.117 đô la Mỹ. Các tuyến đi từ châu Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ (USEC) hiện đang ở mức khoảng 9.945 đô la Mỹ/FEU, gần đạt mức cao nhất trong đại dịch là 11.976 đô la Mỹ.

Đỉnh cao của giai đoạn đại dịch?

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng giá cước vẫn còn một chặng đường dài để đạt đến mức đỉnh lúc đại dịch. Giá giao ngay từ Châu Á đến USEC và USWC lần lượt ở mức 72% và 79% so với mức cao nhất trong đại dịch vào đầu năm 2022. Trên tuyến Á-Âu, giá cước giao ngay thấp hơn nhưng cũng vượt hơn nửa mức cao nhất trong đại dịch là 14.783 đô la Mỹ vào tháng 1 năm 2022. Các hãng tàu cần nỗ lực hết sức để giảm tắc nghẽn cảng biển và ngừng cập cảng tại các trung tâm trung chuyển giống nhau ở châu Á và châu Âu. Nếu tình trạng tắc nghẽn không được giải quyết, giá cước có thể tiếp tục leo thang.

Tình trạng tắc nghẽn cảng biển ngày càng nghiêm trọng

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển châu Á đang là một vấn đề lớn đối với các hãng tàu. Singapore, trung tâm trung chuyển lớn nhất thế giới, đã trở thành tâm điểm của sự tắc nghẽn ở Viễn Đông. Ngoài ra tình trạng này cũng đang lan rộng sang các trung tâm lân cận của Malaysia, với Cảng Klang ghi nhận mức tắc nghẽn cao nhất từ trước đến nay vào ngày 1 tháng 7. Tình trạng tắc nghẽn này đã khiến giá cước trên tuyến châu Á đến USEC tăng hơn 1.300 đô la Mỹ/FEU (tương đương 17%) chỉ trong một tuần, lên hơn 9.100 đô la Mỹ/FEU. Dự kiến giá cước vận chuyển ra khỏi Trung Quốc sẽ tăng nhẹ do các cảng biển châu Á phải đối mặt với vấn đề ùn tắc. Tình trạng tắc nghẽn cảng biển đang ở mức cao nhất trong 18 tháng qua, với nhiều vấn đề nảy sinh trên khắp châu Á, cũng như các cảng biển Đức và Địa Trung Hải như Barcelona. Những thay đổi này đang đặt ra áp lực đáng kể lên năng lực xử lý hàng hóa của các công ty vận chuyển. Bên cạnh đó là việc điều chỉnh phụ phí mùa cao điểm và tăng giá chung hàng tuần trên các tuyến vận chuyển ra khỏi châu Á, nơi đang trải qua mức tăng giá mạnh trong tháng 6.

Sự ùn tắc mang lại lợi nhuận cho các hãng tàu

Sự ùn tắc này có khả năng sẽ giúp các công ty tàu container gia tăng lợi nhuận hơn nữa. Ví dụ như các nhà phân tích tin tưởng rằng tình hình của ngành vận tải container đang diễn biến tích cực và khuyến nghị chuyển từ bán sang mua cổ phiếu của các công ty trong ngành này. Sự chuyển đổi này dựa trên nhu cầu mạnh mẽ, quãng đường vận chuyển dài hơn và tình trạng tắc nghẽn gia tăng. Tình trạng này mang lại lợi nhuận đột biến cho các cổ phiếu công ty container như AP Moller-Maersk và Zim được niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán New York. Nếu việc chuyển tuyến chạy để tránh qua kênh đào Suez ở Biển Đỏ vẫn tiếp tục, thu nhập đột biến này có thể kéo dài sang năm 2025.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng mức tăng giá sắp tới có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn so với những tuần gần đây. Mùa cao điểm bắt đầu sớm vào tháng 5 có thể đồng nghĩa với việc kết thúc sớm, dự đoán tỷ lệ tắc nghẽn dự kiến sẽ đạt đỉnh vào tháng 7 và tháng 8 năm nay.

(Tổng hợp và lược dịch bởi Pioneer Shipbrokers)