Hai loại tàu này đã thống trị các hợp đồng đặt đóng mới tại các xưởng đóng tàu và đẩy giá lên mức cao nhất mọi thời đại trong vòng 2 năm qua.
Kể từ tháng 10/2020 đến hết tháng 3/2023 vừa qua (30 tháng) có khoảng 8,61 triệu teu container được đặt đóng, bằng khoảng 30% lượng tàu sẵn có trên thị trường (đã khấu hao lượng tàu phá dỡ). Số liệu này bằng với lượng đặt đóng 7,5 năm trước đó cộng lại (giai đoạn từ tháng 4/2013 đến hết tháng 9/2020 – 90 tháng). Lượng tàu container đặt đóng mới đã tăng liên tục kể từ sau đại dịch Covid-19, trong đó một năm trở lại đây thì quý sau đều lập kỷ lục đơn đặt hàng cao hơn quý trước.
Ở phân khúc tàu chở khí hóa lỏng (LNG), vừa qua thị trường đã chứng kiến một kỷ lục - giá đóng mới tàu LNG tiêu chuẩn 174.000 khối, giao tàu năm 2027 đạt mức 259,5 triệu đô la Mỹ tại xưởng Hyundai Samho, Hàn Quốc trong khi hiện nay giá đóng mới tàu này chỉ khoảng xung quanh 245-250 triệu đô la Mỹ triệu đô la Mỹ. Nhìn chung vài tuần trở lại đây số lương đặt đóng tàu LNG đã giảm, không phải do thị trường hạ nhiệt mà do giá quá cao khiến chủ tàu ngần ngại và nhiều dự án phải tạm hoãn. Tuy nhiên mặt tích cực giá cao sẽ làm giảm các đơn hàng “đầu cơ”, chỉ còn các dự án khai thác thực tiễn. Dự báo đội tàu LNG toàn cầu từ nay đến năm 2027 sẽ tiếp tục mở rộng và lớn hơn hiện tại 36%.
Việc đặt đóng tàu LNG và container đang quá mức đã khiến các xưởng đóng tàu trên thế giới phải hoạt động gần hết công suất và danh sách chờ đã lên đến năm 2027. Hiện không còn lịch trống nào từ đây đến năm 2025 và khoảng đầu năm 2026. Điều này cũng đang gây trở ngại cho các chủ tàu hàng khô và tàu dầu/hóa chất khi muốn đặt đóng tàu. Bình quân danh sách đóng mới hiện nay: cao nhất mọi thời đại là LNG chiếm 50%, 29% tàu container, 7% tàu khô và chỉ có 4% tàu dầu (còn 10% là loại tàu khác).
(Tổng hợp, lược dịch và bổ sung thông tin: