Sumitomo Heavy Industries Marine & Engineering, một trong những công ty đóng tàu lâu đời và nổi tiếng nhất của Nhật Bản, đã quyết định ngừng đóng các tàu thương mại. Đây được coi là một bằng chứng cho sự suy giảm thị phần của ngành đóng tàu Nhật Bản trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Sumitomo sẽ hoàn thành danh sách đã đặt hàng gồm 6 tàu Aframax 115.000 tấn và sẽ ngưng nhận thêm đơn đặt hàng mới từ năm nay. Tuy nhiên, Sumitomo vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ hậu mãi.
Lý giải cho quyết định này, Sumitomo cho biết Nhà máy phải đối mặt với tình trạng giá vật liệu tăng cao, giá đóng tàu mới không ổn định và sự cạnh tranh gay gắt từ nước ngoài khiến Nhà máy gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.
Nhà máy đóng tàu chính của Sumitomo nằm ở Yokosuka, Nhật Bản, với lịch sử đóng tàu lâu đời từ năm 1897. Những nỗ lực đóng mới gần đây chủ yếu tập trung vào size tàu Aframax, giúp Nhà máy xây dựng danh tiếng thu hút sự chú ý của các tên tuổi lớn trong ngành. Khách hàng của Sumitomo có thể kể đến như Samos Steamship, Wah Kwong Maritime, Thenamaris, Lundqvist Rederierna và Valles Steamship.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhà máy buộc phải giảm công suất do khó có thể kiếm được lợi nhuận từ các đơn đặt hàng. Sumitomo cũng bỏ lỡ các động thái hợp nhất trong ngành, khiến Nhà máy phải tự xoay xở.
Năm 2023, Sumitomo đạt doanh thu ròng 19,5 tỷ yên (khoảng triệu đô la Mỹ).
Trong những năm gần đây, một số tên tuổi lớn khác trong ngành đóng tàu Nhật Bản cũng đã báo hiệu việc rút khỏi thị trường một phần hoặc toàn bộ. Mitsubishi Heavy Industries đã bán cơ sở chính Koyagi, Mitsui Engineering & Shipbuilding đóng cửa nhà máy Chiba và Sasebo Heavy Industries chuyển từ đóng mới sang sửa chữa tàu.
Các nhà máy đóng tàu có quy mô bé hơn đã tận dụng sự suy giảm này để mở rộng. Imabari Shipbuilding đã trở thành cổ đông lớn của Japan Marine United và thành lập công ty liên doanh Nihon Shipyard. Tsuneishi Shipbuilding trở thành cổ đông chính của Mitsui E&S. Hiếm hoi có trường hợp ngược lại, đầu tuần này, có tin Shin Kurushima Dock, công ty đã thâu tóm Sanoyas Shipbuilding, hiện đang lên kế hoạch mở rộng cơ sở đóng tàu của mình.
(tồng hợp và lược dịch bởi Pioneer Shipbrokers)