Theo báo cáo tuần mới nhất từ Phòng Nghiên cứu Thị trường của Clarkson, giá đóng mới tăng đáng kể này là nhờ số lượng khủng đặt đóng mới tàu Container và LPG trong 15 tháng trở lại đây. Theo đó, giá tàu đóng mới đã tăng suốt một năm qua, trung bình khoảng 25% so với thời điểm tháng 11/2020 và là mức tăng cao nhất kể từ năm 2009 xét trên danh nghĩa.
Một vài ví dụ trích từ báo cáo thị trường tàu đóng mới tháng 2-3/2022 của Osung:
Giá đặt đóng mới tại xưởng đóng tàu Hyundai-Mipo đối với tàu container 2,800 teu: khoảng 43 triệu đô la Mỹ/tàu và tàu container 1,000 teu: khoảng 25,5 triệu đô la Mỹ/tàu.
Giá đặt đóng mới tại xưởng đóng tàu Hyundai-Vinashin đối với tàu dầu LR2 115,000 dwt: khoảng 62,5 triệu đô la Mỹ/tàu.
Bên cạnh đó, mặc dù tổng quan giá tàu đóng mới tăng 25% song các xưởng đóng tàu lại không thu về nhiều lợi nhuận. Bởi lẽ chi phí sản xuất tăng vọt, đơn cử như giá thép vẫn tiếp tục đi lên kể từ đợt tăng giá dữ dội năm 2021. Hiện nay, giá thép tấm Trung Quốc dao động ở mức 800 đô la Mỹ/tấn, cao hơn 250 đô la Mỹ/tấn so với tháng 04/2020. Clarkson cũng đưa ra quan điểm việc điều chỉnh lạm phát cơ bản khiến giá tàu đóng mới “thực chất” vẫn ở dưới mức khởi điểm năm 2016.
Hai tuần trước, nhà môi giới BSR cũng công bố báo cáo thị trường hằng năm chuyên sâu của mình. Trong đó, dữ liệu đơn đặt hàng đóng mới tàu Container tăng hơn 300% năm 2021, lần đầu tiên vượt xa đơn đặt đóng mới tàu hàng rời và tàu dầu trong lịch sử ngành vận tải biển. Hơn hết, năm 2021 ghi nhận 86 tàu LNG cỡ lớn được đặt đóng, con số cao nhất mọi thời đại.
Trong giai đoạn này nếu bất kỳ chủ tàu muốn đặt đóng mới phải chờ rất lâu. Bởi thời gian chờ mà xưởng tàu đưa ra hiện tại là 2 năm 9 tháng, tăng 5 tháng so với thời điểm tháng 11/2020. Với lượng đặt đóng tàu ồ ạt, kết quả là hầu hết các xưởng Trung Quốc và Hàn Quốc kín lịch đến hết ba năm tiếp theo. Được biết, số lượng đơn đặt hàng tại chín xưởng đóng tàu hàng đầu chiếm 75% số lượng toàn ngành đóng tàu.
(Tổng hợp, lược dịch và bổ sung thông tin: Pioneer Shipbrokers)