Ngày 08/03, giá dầu tại cảng Fujairah, cảng cấp dầu lớn thứ ba thế giới, đạt mốc 1.024 đô la Mỹ/tấn. Trong khi đó tại trung tâm cấp dầu hàng đầu thế giới ở Singapore giá dầu chính thức vượt mốc 1.001 đô la Mỹ/tấn.
Nguyên nhân là do các lệnh trừng phạt nước Nga cũng như bất ổn chính trị và căng thẳng nói chung đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất kể từ trước đến nay. Giá dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (VLSFO) đã tăng 35% kể từ đầu năm 2022.
Việc giá dầu tăng đột biến gây ra nhiều rủi ro đối với hoạt động thuê tàu chuyến. Nguyên nhân là các chủ tàu sẽ đưa ra mức cước cao hơn nhằm bù đắp chi phí nhiên liệu tăng (thông thường tiền dầu chiếm khoảng 40% chi phí vận hành tàu) và theo đó, các mức tham chiếu cước mới sẽ liên tục được thiết lập.
Thị trường tàu container đang sốt cũng không nằm ngoài ảnh hưởng do giá dầu tăng. Theo Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Vespucci Maritime, cho biết các hãng vận tải container sử dụng trung bình 60 triêu tấn dầu mỗi năm. Như vậy, vì giá dầu tăng nên tổng chi phí dầu đã tăng thêm 37 triệu đô la Mỹ/ngày kể từ đầu năm 2022, tương đương tăng thêm 80 đô la Mỹ mỗi teu.
(Tổng hợp, lược dịch và bổ sung thông tin: Pioneer Shipbrokers)