Đo rủi ro từ eo biển Hormuz

Một tháng sau khi vụ tấn công bốn tàu dầu với cách thức giống nhau tại eo biển ngoài cảng Fujairah, đã có thêm hai tàu - Front Altair (110.000 dwt đóng 2016) của hãng Front line và – Kokuka Courageous (27.000 dwt đóng 2010) của hãng Kokuka Sangyo bị tấn công.

Mặc dù vậy, hãng tàu hàng rời Star Bulk và hãng tàu container Maersk Lines vẫn không lên kế hoạch cắt giảm số lượng các chuyến hàng cũng như tránh các tuyến đường đi qua eo Hormuz, đặc biệt là vào thời điểm việc tấn công không có dấu hiệu tạm dừng.

Chủ tịch hãng vận tải Star Bulk, Hamish Norton bày tỏ ý kiến sau khi vụ việc xảy ra “Quyền bảo hiểm và đề phòng hợp lý vẫn có thể được thực hiện, nhưng tấn công bằng thủy lôi gắn dưới đáy tàu là việc không thể phòng thủ. Chúng tôi sẽ không nhận các hợp đồng thuê tàu đi qua eo Hormuz khi nó trở thành khu vực cấm vận, tại thời điểm nào đó, một số người sẽ đưa ra ý kiến tàu của chúng tôi sẽ không thể đi qua, nhưng việc này vẫn chưa xảy ra

Dù sao đi nữa việc vận chuyển hàng rời đi qua eo biển này chỉ hiếm hoi hai lần một năm và những cuộc tấn công dường như chỉ nhắm đến tàu dầu. Việc duy nhất bạn có thể làm là nói chúng tôi ngưng vận chuyển qua eo Hormuz nhưng tôi không nghĩ có bất kỳ ai sẵn sàng để thực hiện hợp đồng thuê tàu qua eo biển này”

Hãng khai thác tàu container Maersk line vẫn đang khai thác tại các cảng biển Trung Đông và không có kế hoạch trước mắt nào cho việc tạm dừng khai thác.

Trên website của công ty này cho thấy số lượng lớn các chuyến khai thác từ Abu Dhabi qua eo Hormuz đến rất nhiều cảng đích.

Phát ngôn viên của hãng, Mikkel Elbek Linnet cho biết thêm “Chúng tôi vẫn đang để mắt đến khu vực đó và đang thực hiện những tiêu chuẩn đề phòng, tuy nhiên việc khai thác sẽ không bị ảnh hưởng”

Các tàu hàng rời và container xuất nhập khẩu hàng hóa đi qua eo biển này có thể sẽ không bị tấn công vì giá trị hàng hóa không lớn như tàu dầu và khả năng sẽ không có thêm cuộc tấn công nào trong vài tuần hoặc vài tháng tới do sự tăng cường bảo vệ từ phía Mỹ và các nước khác

Dù vậy, cả thế giới đang dõi theo tình hình ở khu vực này.


- Trích từ Tradewinds