Gần 300 tàu hàng khô đã bán từ đầu năm 2021 đến nay

Chỉ trong ba tháng đầu năm, các tàu lần lượt được chuyển nhượng quyền sở hữu với tốc độ chóng mặt. Theo số liệu từ Hiệp hội Vân tải Biển Quốc tế - BIMCO, với tổng cộng 297 tàu mua bán trong quý 1/2021 đã xác lập kỷ lục trong thị trường mua bán tàu hàng khô.

Năm 2020, thị trường mua bán tàu hàng khô ghi nhận có tổng cộng 794 tàu, tập trung ở hai phân khúc Handysize và Supramax. Sang năm 2021 đến hiện tại, trong 297 tàu thì phân khúc được ưa chuộng nhất lại là Panamax với số lượng khoảng 82 tàu.

Giá tàu hàng khô đã nhen nhóm tăng từ tận tháng 10/2020, song phải đến 2 tháng trở lại đây mới trở thành cơn sốt, phản ánh giá trị tài sản tăng nhanh. Đơn cử như một tàu cỡ Panamax 15 tuổi hiện tại có giá trị hơn 47,4% so với thời điểm 1/1/2021, hay nói cách khác giá trị tàu đã tăng thêm gần 4 triệu đô la Mỹ. Ví dụ thực tế các tàu đóng 2006 Nhật: tàu CMB Sakura (75.765 dwt) bán đầu năm 2021 với giá gần 8 triệu đô la Mỹ. Hiện tại tàu tương tự như Jasmina A (75.596 dwt) bán tháng 3 giá 12,5 triệu đô la Mỹ, tàu New Emperor (76.585 dwt) bán giá 11,75 triệu đô la Mỹ. Ngay cả tàu 2006 đóng Trung Quốc cũng bán được giá 11,25 triệu đô la Mỹ như tàu Naias (73.644 dwt). (Các tàu kể trên đều có hạn đà DD/SS năm 2021)

Peter Sand – nhà phân tích thị trường vận tải hàng đầu BIMCO cho biết giá cước vận tải hàng hóa bằng đường thủy lẫn thị trường mua bán tăng mạnh trong ba tháng gần đây làm dấy lên nhiều câu hỏi rằng sức nóng này sẽ kéo dài bao lâu.

Bên cạnh lời xì xào bàn tán rằng thị trường đã bắt đầu một siêu chu kỳ mới, tuy nhiên cơn sốt giống như bong bóng và xu hướng này sẽ không thể kéo dài mãi. Tóm lại, cước vận tải biển vẫn đang tăng nóng và các chuyên gia khuyến khích chủ tàu tận hưởng thị trường đỉnh cao tính từ tháng 08/2010 đến nay.

(Tổng hợp và lược dịch bởi Pioneer Shipbrokers)