Phân khúc Supramax thống lĩnh thị trường tàu hàng khô

Thị trường thuê tàu Supramax hiện là phân khúc cá kiếm nhất trong tất cả các phân khúc tàu hàng rời. Nghiên cứu mới từ Braemar ACM cho thấy giá trị thuê đã tăng thêm 138% so với cùng kỳ năm ngoái, con số tăng trưởng cao nhất từ trước đến này đối với phân khúc tàu hàng rời, hiện khoảng 27.000 đô la Mỹ/ngày. Lý do chủ yếu là thương mại thép bùng nổ cũng như một số hàng hóa khác như xi măng, cốt liệu. Bên cạnh đó, xuất khẩu quặng sắt Ấn Độ đã sôi động từ đầu năm, đồng thời ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khác đến từ Liberia và Na Uy cũng như các trung tâm phân phối khác như Bahrain. Các chuyến chở tinh quặng đồng cũng tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và quặng mangan, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất thép, cũng tăng vọt 14%. Các chuyến chở xi măng và cốt liệu tính đến hiện tại cũng tăng lần lượt 30% và 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, chỉ trong 5 tháng đầu năm sản lượng nông sản (đơn cử như ngũ cốc hoặc lúa mạch) cũng tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chứng tỏ ngành kinh tế đang dần mở cửa trở lại, nên cần nhiều nguyên vật liệu thô cung ứng cho sản xuất. Điều này cũng thể hiện rõ ở tốc độ tàu đang tăng nhanh. Tốc độ chạy trung bình khi tải hàng của tàu Supramax hiện ở mức 11,6 hải lý hồi tháng 5, tăng 6% so với trung bình năm 2020. Tốc độ tàu khi chạy dằn tăng 3%, lên 12,1 hải lý trong bối cảnh giá dầu đốt đang tăng.

(Tổng hợp, lược dịch và bổ sung thông tin: Pioneer Shipbrokers)