​ Tàu container phá dỡ nằm chờ giá thị trường phá dỡ phục hồi

Ngân sách Bangladesh thay đổi kéo theo hệ quả trượt giá phá dỡ nghiêm trọng, các xưởng phá dỡ phải đối mặt với mức thuế cao hơn, làm giá mua phá dỡ sụt giảm. Cụ thể là từ ngày 20/05, cước phá dỡ tàu dầu đã giảm từ 440 đô la Mỹ/LDT xuống còn 417-420 đô la Mỹ/LDT. Cước phá dỡ tàu hàng rời cũng không khả quan hơn khi giảm mạnh từ 435 đô la Mỹ/LDT xuống còn khoảng 412 đô la Mỹ/LDT. Ở thời điểm hiện tại, giá phá dỡ tàu tại Bangladesh là 430/LDT đối với tàu container, lần lượt là 420 và 410/LDT đối với tàu dầu và tàu hàng rời.

Mới đây, hai tàu container của Sinokor Merchant Marine là Hongkong Bridge (đóng năm 2001, 4.253 teu) và tàu cùng loại Rotterdam Bridge được bán để phá dỡ với mức giá lần lượt là 471 và 482 đô la Mỹ/LDT. Chuyên gia phá dỡ tàu Ed McIlvaney khẳng định mức giá trên là “cực kỳ cao” so với mặt bằng chung mặc dù giá phá dỡ của tàu container là cao nhất trong số các tàu như hàng rời/tàu dầu. Nếu như hai tàu được bán vào thời điểm này thì chỉ được tối đa 430 đô la Mỹ/LDT (với một tàu container cỡ lớn với ldt cao) hoặc thậm chí thấp hơn vào cuối tuần nếu giá phá dỡ tiếp tục giảm. Hiện tại không có xưởng tái chế nào đáp ứng được mức giá cũ nên người mua ép chủ tàu cho hai tàu nằm chờ đến khi thị trường phá dỡ phục hồi.

Thị trường phá dỡ thường im ắng và sụt giảm vào tháng Ramadan và bắt đầu khoảng thời gian gió mùa.

Nguồn: Tradewinds